My Blog List

Friday 19 April 2013

DYARYO


Ang pahayagandiyaryo, o peryodiko ay isang uri ng paglilimbag na naglalaman ng balita, impormasyon at patalastas, kadalasang na imprenta sa mababang halaga. Ito ay maaaring pangkalahatan o may espesyal na interes, at kadalasan itong inilalathala ng araw-araw o lingguhan.

Naalala ko pa nung mga high school days ko hanggang sa mga panahon na naghahanap ako ng trabaho. Updated palagi ang buhay ko. Hilig kong magbasa noon, at ang pinaka nahiligan ko talaga ay magbasa ng Manila Bulletin. Pero hindi ako araw-araw nakakabili. Kasi naman iipon muna ko mula sa baon ko noon. Kung itatanong nyo kung magkano ang baon ko? nag start ako sa 1.50php. 

Naisip ko lang bakit nga ba nawala ang interes ko sa pagbabasa ng dyaryo? Kung tutuusin marami namang magagandang bagay ang matututunan moo rito. Isa pa palagi kang magkakaron ng pang unawa sa kung ano man ang nangyayari sa bansa. Nahiligan ko nga pati pagbasa ng mga recipe, pero kahit kelan hindi ako natutong magluto.. haha! Ewan ko ba, sadyang hindi ko ata linya.

Teka, marahil ay nagtataka kayo kung bakit naisipan kong sumulat patungkol sa dyaryo ano? haha! Isang matandang lalaki ang nakapukaw ng pansin minsan isang umaga. Bakit? Natuwa ako na sa harap ng kanyang bahay ay nakaupo sya, may baso sa kanyang harapan (nagkakape siguro?) at tahimik na nagbabasa ng kanyang dyaryo. Tinitigan ko, naisip ko mabuti pa si lolo matyaga syang magbasa ng dyaryo. Nagulat ako ng bigla nyang nirolyo ang dyaryo sabay. pak! may hinampas, lamok siguro un? Natawa ko.. bakit ulit? bigla kong naisip na oo nga pala marami din palang gamit ang dyaryo. Nandiyan ang ilagay sa likod na may pawis, ipampunas sa bintanang marumi, ipandakot sa *** ng bata. (alam nyo na? hehe) mayroon din na pinagkakakitaan ito. Narealize ko lang, halos lahat ng bagay sa mundo sadyang may pakinabang, kailangan lang na maisip natin lahat ng positive. 

Maaring ang ibang bagay ay may negative din pero sa puntong ito, ang nais ko lamng sabihin ay: Lahat ng bagay ay mahalaga at may pakinabang, kaya matuto sana tayong magpahalaga. Kasi kung minsan nagagawa natin silang baliwalain. :)

No comments:

Post a Comment